
Hiện trạng các cửa hàng thuốc (mỹ phẩm) ở Hàn Quốc
Hiệu thuốc là gì?
Nói đến hiệu thuốc bạn sẽ nghĩ đến như tiệm thuốc tây đúng không. Nhưng không phải đâu nhé, hôm nay mình sẽ tìm hiểu về hiệu thuốc Hàn Quốc, xem khác biệt như thế nào so với VIệt Nam nhé.
Ở Hoa Kỳ, cửa hàng thuốc là cửa hàng bán đa dạng những món như dược phẩm, mỹ phẩm, thuốc lá, sách và đồ uống. Không giống như Hoa Kỳ và Nhật Bản, các tiệm thuốc ở Hàn Quốc đã phát triển thành tiệm thuốc theo phong cách rất Hàn Quốc, chủ yếu bán mỹ phẩm và thực phẩm chức năng chứ không phải dược phẩm theo Đạo luật về các vấn đề dược phẩm.
Nhờ việc tạo ra sự thoải mái cho khách hàng, không bị dòm ngó, chú ý, có thể thử tất cả các sản phẩm trước khi quyết định mua và có đa dạng sản phẩm từ nhiều thương hiệu nên số lượng các hiệu thuốc ngày càng tăng giúp quy mô thị trường nội địa tăng theo mặc dù Hàn Quốc đang trong thời kì suy thoái của ngành phân phối.
Tại Hàn Quốc, nhiều công ty khác nhau đã nhảy vào kinh doanh cửa hàng thuốc, bắt đầu với cửa hàng CJ’s Olive Young vào năm 1999, từ năm 2005, sự cạnh tranh giữa Olive Young, W Store và Watsons (nay là Lalala) vẫn tiếp tục. Olive Young, Lalala và Lobs tập trung vào các mặt hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp H&B (Health & Beauty Care) cho thấy sự tăng trưởng trong doanh thu trong khi W Store, tập trung vào các loại thuốc lại cho thấy sự suy giảm về doanh thu.
Từ năm 2013 đến năm 2018, các cửa hàng thuốc đã mở rộng cửa hàng ở khu vực đô thị như Seoul và tỉnh Gyeonggi và tăng số lượng cửa hàng, nhưng quy mô thị trường bị suy yếu do ảnh hưởng của COVID-19 và sự bão hòa của thị trường.
Olive Young, công ty đã mở rộng cửa hàng trực tuyến và độc chiếm thị trường H & B, trong khi thị trường tiêu thụ mỹ phẩm giảm do sự bùng phát của COVID-19, các cửa hàng offline bị ảnh hưởng nặng nề.
Tháng 9 năm 2022
Hiện trạng các cửa hàng thuốc ở Hàn Quốc
1.CJ Olive Young
Đầu tiên, trong trường hợp của Olive Young, công ty đã mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1999, thử nghiệm thị trường cửa hàng thuốc trong hai đến ba năm, và sau đó tăng số lượng lên năm cửa hàng vào năm 2002. Theo Báo cáo bán niên của CJ, tính đến nửa đầu năm nay, số lượng cửa hàng Olive Young đạt 1275 cửa hàng và thị phần H&B trong nước đạt 63,4%.
Yếu tố thành công tạo nên hệ thống độc quyền của Olive Young là nhờ việc mở rông kênh Omnichanel
Omnichannel là gì? Đây là một mạng lưới phân phối tích hợp online và offline cho phép người tiêu dùng tìm kiếm và mua sản phẩm dễ dàng hơn.
Không giống như Lalala và Lobs, đã trì hoãn trong việc thiết lập hệ thống mua sắm trực tuyến, Olive Young đã mở một trung tâm mua sắm trực tuyến vào năm 2017 để đáp ứng với những thay đổi của thị trường. Mặc dù hoạt động của cửa hàng offline bị ảnh hưởng nặng nề do Covid 19, nhưng nhờ dịch vụ “Giao ngay hôm nay”, 1 dịch vụ trên hệ thống mua sắm trực tuyến của Olive Young, nếu người tiêu dùng đặt hàng thì chỉ trong vòng 3 giờ sản phẩm sẽ được vận chuyển từ cửa hàng đến nhà của khách hàng, giúp người tiêu dùng dù ở nhà cũng có thể shopping và nhận được ngay sản phẩm, vì vậy điều này đã giúp doanh thu của Olive Young không ngừng tăng và vươn lên top 1 trong ngành H&B
Ngoài ra, các thương hiệu riêng của họ như 'WakeMake', 'Plant nara' và việc phát triển thực phẩm PB của riêng mình như 'Bagel Chip' và 'Xoài sấy khô' đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về doanh số bán hàng bằng cách nhắm mục tiêu đến thế hệ 2030, những người quan tâm nhiều đến vấn đề sức khỏe và chế độ ăn kiêng.
Olive Young tăng cường thương mại trực tiếp và nội dung review đánh giá, tăng số lượng phát sóng của Olive Young live từ tháng 9 năm nay, nhằm tạo ra văn hóa trong đó khách hàng chủ động viết đánh giá sản phẩm, danh hiệu 'Người đánh giá hàng đầu' đã được tạo ra và mạng lưới cửa hàng trên toàn quốc, là thế mạnh của Olive Young, được củng cố bằng cách tăng cường hệ thống lương thưởng. Có vẻ như họ dự định tập trung vào việc mở rộng sức mạnh tổng hợp giữa trung tâm mua sắm trực tuyến và cửa hàng trực tiếp.
2.GS Lalala (trước đây là Watsons)
Watsons được thành lập vào năm 2005 bởi GS Retail với tên gọi A.S. Nó là một liên doanh 50/50 với Watson. Với niềm tin rằng sẽ tập trung vào việc giới thiệu các sản phẩm đã được kiểm chứng ở thị trường nước ngoài, H & B là khái niệm chính của họ chứ không phải là khái niệm về một cửa hàng thuốc như Olive Young. GS Retail đầu tư 100% cổ phần của Watsons để củng cố hoạt động kinh doanh cửa hàng H & B vào năm 2017 và đổi nó thành một thương hiệu độc lập và đổi tên thương hiệu thành 'Lalala'.
Tuy nhiên, kể từ đó, công ty kinh doanh bết bát với mức lỗ ba con số mỗi năm. Số lượng cửa hàng Lalala cũng đã giảm kể từ năm 2018. Số lượng cửa hàng, đạt đỉnh cao nhất là 186 vào năm 2017, đã giảm xuống 140 vào năm 2019, 124 vào năm 2020, 70 vào năm 2021 và 47 vào năm 2022.
Một quan chức của GS Retail cho biết “Trong ngành phân phối đang thay đổi nhanh chóng, chúng tôi đã quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh để tập trung hơn vào sự phát triển trong tương lai của GS Retail”. Trung tâm mua sắm trực tuyến đã ngừng hoạt động kể từ ngày 1 tháng 9 và 47 cửa hàng Lalala hiện tại sẽ đóng cửa vào cuối tháng 11.
Điều này dường như là do doanh số bán hàng ngoại tuyến bị mất tích lũy do COVID-19 và mất khả năng cạnh tranh, GS Retail đang cho thấy một động thái tương tự như Lotte Lobs bằng cách tiết lộ rằng họ sẽ chỉ vận hành kinh doanh cửa hàng tại cửa hàng sử dụng cửa hàng tiện lợi và giao hàng ngay lập tức.
3. Lotte Lobs
Lotte Shopping gia nhập thị trường cửa hàng H & B bằng cách mở cửa hàng Lobs đầu tiên tại Hongdae, Seoul vào năm 2013. Nhưng việc mở rộng kinh doanh đầy tham vọng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, là người đến sau nên hãng đã không thể bắt kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường H & B, và thâm hụt ngày càng tăng hàng năm
Việc tăng số lượng cửa hàng trực tiếp là cần thiết để tăng thị phần trong thị trường H & B, nơi lợi thế kinh tế theo quy mô hoạt động, nhưng Lobs không thể chủ động tăng số lượng cửa hàng và sự thiếu chiến lược khác biệt hóa trong các trung tâm thương mại trực tuyến. Do đó, khoảng cách với Olive Young ngày càng lớn, khôngthể bắt kịp.
Kết quả là vào năm ngoái Lotte đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng ngoại tuyến và đến năm nay, tất cả các cửa hàng ven đường trên toàn quốc cũng đã đóng cửa. 'Lobs Plus only', hiện đang hoạt động như một cửa hàng trong Lotte Mart, như một phần của quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp từ năm 2020. Kế hoạch này là nhằm tối đa hóa sức mạnh tổng hợp với các siêu thị lớn bằng cách bán các sản phẩm làm đẹp và thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe.
Ngoài ra, trong tháng này, Lotte On, một nền tảng thương mại điện tử, sẽ mở trang chuyên về mỹ phẩm cao cấp 'On and the Beauty' và giới thiệu đa dạng các sản phẩm cùng với video giải thích mô tả sản phẩm cũng như phương pháp trang điểm.
4. Cửa hàng Kolon W Store
Kolon Well Care Pharmacy (trích từ trang web)
‘W Store’ là một cửa hàng thuốc theo phong cách Hàn Quốc, Kolon đã kinh doanh tập trung vào các hiệu thuốc ngoại tuyến từ năm 2004. Không giống như các cửa hàng theo định hướng H & B khác, W Store đặt một hiệu thuốc ở trung tâm và tập trung bán các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Điểm đặc biệt nhất là tất cả các cửa hàng đều là nhượng quyền và dược sĩ là chủ cửa hàng. Nên ở W Store, bạn sẽ được dược sĩ tận tình hướng dẫn dùng thuốc.
Tuy nhiên, W Store, công ty gia nhập thị trường cửa hàng thuốc trong nước lần thứ ba sau CJ Olive Young và GS Watsons, đã vận hành các cửa hàng từ khi thành lập cho đến nay, nhưng vẫn tiếp tục thua lỗ hàng năm.
Ngoài việc ghi nhận khoản lỗ trong 13 năm liên tiếp kể từ khi thành lập, Kolon Well Care tiếp tục hoạt động kinh doanh của mình bằng cách nhận hàng tỷ tỷ đô la hàng năm thông qua các công ty liên kết, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện nên đã giao lại cho Kolon TissueGene.
Các công ty thương mại điện tử nhảy vào ngành H & B
Nếu các đối thủ của Olive Young là Lalala và Lobs là những ngôi sao thất thế của H&B, thì các công ty thương mại điện tử đang nổi lên như những đối thủ mới. Điều này là do mỹ phẩm, vốn có tỷ lệ thâm nhập trực tuyến thấp, đã bắt đầu tham gia dịch vụ giao hàng nhờ những người đã quen với việc tiêu dùng trực tuyến do sự bùng phát COVID-19.
- Coupang
(Nguồn: Coupang)
Coupang đang trong quá trình củng cố hạng mục sắc đẹp, vốn bị xem là điểm yếu của họ. Coupang, đã phát triển dựa trên dịch vụ với giao diện dễ sử dụng, giúp người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm ngoại tuyến và tìm được mức giá rẻ nhất trực tuyến hoặc xem các video được đề xuất trên YouTube và Internet và mua hàng trực tiếp trên Internet, ngay cả khi họ không trực tiếp trải nghiệm.
Coupang đẩy mạnh giới thiệu mỹ phẩm và tổ chức ‘Derma Cosmetics Hall’ dành cho những người dùng có làn da nhạy cảm. Sau đó họ phân tích thông tin nhu cầu đối với Mỹ phẩm Derma dựa trên lượng lớn dữ liệu của người dùng do Phòng thí nghiệm dữ liệu mỹ phẩm của công ty thu thập. Coupang thu được kết quả là phần lớn người dùng mỹ phẩm Derma muốn được giới thiệu sản phẩm, nên đã tạo và đề xuấ ‘Danh sách đề xuất sản phẩm Derma’ và các video về công dụng, cách sử dụng sản phẩm đến khách hàng.
2.Beauty Kurly
[Nguồn: Trang web Market Kurly]
Kể từ khi gia nhập thị trường làm đẹp trực tuyến vào năm 2017, Kurly, một nền tảng thực phẩm, đã tăng hơn ba lần về doanh thu hàng năm mỗi năm. Do đó, gần đây họ đã cho ra mắt dịch vụ chuyên biệt về làm đẹp 'Beautiful Kurly' cũng như ra mắt tab Beauty Kurly riêng ở đầu ứng dụng Kurly. Dịch vụ beta đang được tiến hành từ ngày 28 tháng 7 và họ dự kiến ra mắt dịch 'Beautifully', một dịch vụ chính thức về làm đẹp vào cuối năm nay
Market Kurly, với mục đích nhằm tạo ra một mô hình có thể được sử dụng bởi mọi lứa tuổi, bằng cách tận dụng thế mạnh của việc lập kế hoạch sản phẩm và giao hàng vào buổi sáng sớm trong thị trường làm đẹp đang bão hòa, cung cấp dịch vụ giao hàng vào buổi sáng sớm. Nó được cho là khác biệt với Olive Young và dẫn đầu trong việc này.
Số lượng sản phẩm làm đẹp trong Market Kurly là 3.300, nhưng số lượng sản phẩm trong Beauty Kurly mới khai trương đã tăng lên khoảng 5.000, và số lượng danh mục làm đẹp cũng được tăng lên bằng cách chia nhỏ 2 danh mục lớn lên thành 16 danh mục.
[Boots store / Nguồn: News Penguin]
Theo kết quả nghiên cứu của Open Survey, lý do lớn nhất để ghé thăm các cửa hàng H&B là họ ở gần với cửa hàng hoặc thuận tiện để ghé qua. Do đó, điều rất quan trọng là phải tăng số lượng cửa hàng ngoại tuyến để tăng thị phần trên thị trường H & B, hoặc bằng cách cung cấp các dịch vụ giúp khách hàng dễ dàng sử dụng như chi phí giao hàng, sự thuận tiện của giao hàng và tốc độ trong trực tuyến trung tâm thương mại mà không tăng số lượng cửa hàng ngoại tuyến.
Hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các loại và hiện trạng các cửa hàng thuốc ở Hàn Quốc.
Giống như Olive Young, công ty đứng đầu trong ngành tại Hàn Quốc, Picko của Kkun Media cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh đa kênh tại Việt Nam.
Nếu bạn muốn nhập một cửa hàng ngoại tuyến tại địa phương hoặc có bất kỳ yêu cầu nào khác, vui lòng liên hệ với Kkun Media thông qua nút ở phía dưới bên phải nhé!